Call margin là tình trạng không nhà đầu tư gặp phải, tuy nhiên, không ai mong muốn bị tình trạng này. Vậy call margin là gì và làm thế nào để tránh bị call margin trong quá trình đầu tư chứng khoán? 

1. Call Margin là gì? 

Để tránh bị call margin, nhà đầu tư cần hiểu rõ khái niệm và cách tính khi vay ký quỹ. 

call-margin

1.1. Khái niệm

Margin là hình thức vay ký quỹ của nhà đầu tư, trong quá trình vay margin, không khó bắt gặp tình trạng nhà đầu tư bị call margin. Hiểu một cách đơn giản, call margin là tình trạng các khoản đầu tư của nhà đầu tư bị giảm xuống thấp hơn mức đảm bảo khoản vay margin do công ty chứng khoán quy định. 

Khi không đủ đảm bảo khoản vay, công ty chứng khoán sẽ yêu cầu nhà đầu tư nạp thêm tiền vào tài khoản để đảm bảo mức ký quỹ. Trong trường hợp không thể nạp thêm tiền, công ty chứng khoán se bán các mã cổ phiếu nhà đầu tư mua bằng khoản vay margin để thanh toán nợ. 

call-margin-la-gi-

1.2. Ví dụ

Để hiểu hơn về tình trạng này, hãy cùng tìm hiểu một ví dụ về Call margin:

Ví dụ công ty chứng khoán A quy định tỷ lệ ký quỹ là 40%, nhà đầu tư cần duy trì số tiền ký quỹ trong mức này để đảm bảo khoản vay. Nhà đầu tư B có 200 triệu đồng và vay margin 100 triệu đồng để mua mã cổ phiếu X. Lúc này, cổ phiếu X được sử dụng để đảm bảo cho khoản vay.

Sau một thời gian, cổ phiếu X giảm 45% giá trị. Với mức đầu tư 300 triệu đồng, nhà đầu tư đã bị mất 45%, tức là 135 triệu đồng và còn lại 165 triệu. Lúc này, giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư chỉ còn 65 triệu đồng, tương ứng với tỷ lệ ký quỹ là: 65/165 = 39,3%. Con số này nhỏ hơn mức quy định của công ty chứng khoán là 40%. Như vậy, nhà đầu tư sẽ bị công ty chứng khoán call margin. 

Để giải quyết tình trạng này, nhà đầu tư cần bán cổ phiếu X hoặc nộp thêm tiền. Sau thời hạn quy định, nếu không thể nộp thêm tiền, công ty có thể bán cổ phiếu X của nhà đầu tư để thu hồi nợ. 

2. Trường hợp nhà đầu tư bị xem là Call Margin 

Qua ví dụ trên, chắc hẳn bạn đã hiểu về trường hợp khi nào thì bị call margin. Trong quá trình giao dịch, nhà đầu tư sẽ bị công ty chứng khoán “báo động” khi tỷ lệ tài sản ròng thấp hơn tỷ lệ cho phép. 

khi-nao-bi-call-margin

Tỷ lệ tài sản ròng là số tài sản của nhà đầu tư còn lại sau khi chứng khoán giảm giá và không bao gồm số tiền vay công ty chứng khoán. Hiểu theo cách khác, khi giá trị tài sản thực/tổng tài sản nhỏ hơn mức tỷ lệ % ký quỹ do công ty chứng khoán quy định, nhà đầu tư sẽ bị call margin.

Thông thường, hệ thống của công ty chứng khoán sẽ gửi thông báo tới nhà đầu tư thông qua email hoặc thông báo trên ứng dụng đầu tư. Trường hợp chạm mức call margin và trong thời hạn quy định, nhà đầu tư không nạp thêm tiền, công ty chứng khoán có thể bán cổ phiếu trong danh mục của nhà đầu tư để thu hồi nợ. 

3. Hướng dẫn cách tính Call Margin 

Để tránh tình trạng bị call margin và bị công ty chứng khoán bán cổ phiếu trong danh mục, bạn cần hiểu cách tính giá trị ký quỹ bổ sung. Để tính phần ký quỹ phải bổ sung thêm, nhà đầu tư cần áp dụng công thức dưới đây:

Giá trị ký quỹ cần bổ sung = (Tỷ lệ margin – tỷ lệ margin duy trì theo quy định) / (1 – tỷ lệ margin duy trì) x tổng giá trị tài sản theo thực tế giá trị trường.

 Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng công thức:

Số tiền cần bổ sung = (tỷ lệ margin – tỷ lệ margin duy trì) x tổng giá trị tài sản theo thực tế giá trị trường

Tỷ lệ call margin sẽ khác nhau tùy từng công ty chứng khoán. Vì thế, nhà đầu tư cần lưu ý tỷ lệ margin và thông báo từ công ty chứng khoán để có phương án xử lý kịp thời. 

luu-y-de-khong-bi-call-margin

4. Làm thế nào để tránh Call Margin?

Call margin là tình trạng không ai mong muốn. Các nhà đầu tư khi vay margin luôn lo sợ về tình trạng này. Khi bị call margin, nhà đầu tư thường có nguy cơ cao trong việc phải đối mặt với thua lỗ. Vì thế, để tránh call margin, bạn cần lưu ý:

  • Khi thị trường đang trong xu hướng giảm, tuyệt đối không nên vay ký quỹ để mua cổ phiếu. Điều này có thể khiến nhà đầu tư gặp rủi ro, bị call margin trong thời gian ngắn. 
  • Không mua vay margin nếu muốn đầu tư lâu dài và danh mục đầu tư chủ yếu gồm các mã cổ phiếu có tính ổn định cao. Bạn nên chọn các mã cổ phiếu có biến động, phù hợp để đầu tư lướt sóng. 
  • Trường hợp bị call margin, bạn nên chọn các mã cổ phiếu không có xu hướng tăng để bán bớt, tránh tình trạng bị công ty chứng khoán bán mã cổ phiếu có tiềm năng phục hồi cao. 
  • Khi bị thua lỗ, nhiều nhà đầu tư thường ôm tâm lý may mắn, vay ký quỹ để “gỡ gạc”. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn nhanh chóng bị call margin và đặc biệt là trong trường hợp thị trường “bull trap”. 

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về tình trạng call margin và trường hợp bị call margin. Đây là tình trạng không ai mong muốn, vì thế, hãy suy nghĩ thật kỹ, cơ cấu danh mục trước khi vay margin và luôn theo dõi “động tĩnh” của thị trường để có biện pháp kịp thời nhé. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *