Trước nhu cầu ngày càng cao của người dùng, mạng Ethereum không tránh khỏi tình trạng quá tải khiến phí giao dịch tăng cao, tốc độ xử lý chậm. Starknet tương tự như giải pháp lớp 2 của Ethereum sẽ giúp phần nào khắc phục tình trạng này. Vậy giải pháp Starknet có gì đặc biệt? Bạn hãy cùng ConnextFX tìm hiểu trong bài viết sau đây. 

1. Starknet là gì?

Starknet được thiết kế như giải pháp lớp 2 (ZK-Rollup) của mạng Ethereum. Với giải pháp này, mọi dApp đều không gặp phải rào cản về bảo mật, khả năng mở rộng khi vận hành trong hệ sinh thái Ethereum. Nền tảng công nghệ trọng tâm của Starknet là STARK. 

Starknet-la-gi-

Cùng với đó là hệ điều hành và hợp đồng viết theo ngôn ngữ Cairo. Đây là ngôn ngữ cho phép mở rộng quy mô của nhiều dApp, Smart Contract trong mọi lĩnh vực nghiệp vụ. 

2. Sản phẩm cơ bản trong Starknet

Starknet cung cấp đến người dùng hàng loạt sản phẩm, giải pháp hữu ích. Chẳng hạn như: 

  • Cairo: Đây là ngôn ngữ lập trình thế hệ mới, hỗ trợ hoạt động tính toán, loại bỏ rào cản mở rộng cho hợp đồng thông minh Smart Contract và dApp. Tuy vậy, ngôn ngữ lập trình này chưa hoàn toàn tương thích với máy ảo EVM. Vậy nên, phía nhà phát triển đôi khi vẫn gặp phải chút khó khăn trong quá trình triển khai. 
  • StarkEx: Hoạt động như một phiên bản của nền tảng chính Starknet. Với mục đích chính là hỗ trợ hoạt động giao dịch Specific L2. 
  • Sharp: Làm nhiệm vụ thu thập Cairo Program, nhằm mục đích tổng hợp một Proof. Sau đó, các Proof sẽ trải qua quá trình xác minh bởi STARK Verifier tại mạng Ethereum, giúp giảm phí gas khi người dùng thực hiện giao dịch. 
  • StarkGate: Hoạt động như một cầu nối, người dùng di chuyển tài sản số thuận lợi giữa Starknet, Ethereum cùng các giải pháp lớp 2 phổ biến khác như Polygon, Optimism hay Arbitrum. 
  • VeeDo: Chức năng xác minh dựa trên nền tảng công nghệ STARK, gần giống VDF của nền tảng Chainlink. 

Mo-ta-cach-thuc-hoat-dong-cua-Starknet

3. Quy mô hệ sinh thái Starknet

Hệ sinh thái Starknet ngày càng được mở rộng. Trong đó, hệ thống sàng DEX, các dự án Lending, Gaming/NFT,… Giữ vai trò trọng tâm. 

3.1. Hệ thống sàn DEX

Starknet đang là nơi vận hành của hàng loạt sàn giao dịch phi tập trung DEX. Nổi bật phải kể đến:

  • Sàn Starkswap: Một trong những sàn DEX đầu tiên hoạt động trên Starknet. 
  • Sàn Jediswap: Sàn DEX này từng gọi vốn thành công hơn 4 triệu USD. 
  • Sàn mySwap: Một sàn DEX nổi bật trên hệ thống Starknet, TVL ước tính vào khoảng 2.1 USD. 
  • Zigzag: Sàn DEX này vận hành theo cơ chế orderbook. 

3.2. Các dự án Lending

Ngoài một số sàn DEX chuyên nghiệp, Starknet còn tập hợp nhiều dự án Lending quy mô. Nổi bật trong số này phải kể đến zkLend, đây là dự án thuộc thể loại ​​money-market, hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng dịch vụ cho vay tài sản số trực tuyến thuận lợi. 

Các dự án Lending giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng, tận dụng tài sản số được người dùng ủy thác. 

3.3. Gaming/NFT

Ngoài DEX và Lending, Starknet cũng là nơi tập trung của không ít dự án Gaming/NFT tiềm năng. ImmutableX, The Ninth, Realms,… Là những dự án Gaming nổi bật trên hệ thống. 

Gaming-NFT

Trong đó, ImmutableX giữ vai trò như nền tảng gaming trọng tâm của Starknet. Dự án này đang nhận được sự quan tâm lớn của phía nhà đầu tư và cộng đồng người dùng. 

Ngoài ra cũng phải kể đến các dự án NFT quy mô như:

  • Mint Square: Mới giới thiệu bản mainet. 
  • NFTflow: Làm nhiệm vụ bổ sung thanh khoản. 
  • Briq: Cho phép các nhà phát triển tạo NFT đơn giản trên Starknet. 

3.4. Hạ tầng 

Starknet đang rất tập trung cho dự án hạ tầng, nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái. Đơn cử như Kubri, Suez và Qasr hoạt động như cầu nối, hỗ trợ người dùng dịch chuyển tài sản, dòng tiền lên hệ thống Starknet. 

Đặc biệt, Explorer trên Starknet sẽ hỗ trợ đắc lực người dùng trong quá trình tra cứu thông tin giao dịch. Thông qua biểu đồ giá, dữ liệu về khối lượng giao dịch,… bạn có thể có được cái nhìn tổng quan hơn. Trường hợp cần lưu trữ tài sản, người dùng nên lựa chọn Braavos và Argent X. 

Bên cạnh đó, Starknet cũng khá đầu tư cho hạ tầng DAO. Đơn cử như một số dự án nổi bật sau: 

  • Snapshot và Zorro Protocol: Cho phép người dùng tham gia Voting DAO. 
  • Bibliotheca: Dự án hạ tầng tập trung vào mảng Loot, hỗ trợ những dự án NFT các hoạt động trên mạng Ethereum. 

Starknet cho biết nền tảng cơ sở hạ tầng của dự án vẫn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Tuy nhiên, theo quan sát của giới chuyên gia, việc ứng dụng ngôn ngữ lập trình Cairo đang khiến dự án gặp phải ít nhiều khó khăn trong việc hỗ trợ phía nhà phát triển. 

3.5. Một số dự án khác

Bên cạnh các dự án kể trên, Starknet đang triển khai nhiều dự án tiềm năng khác. Chẳng hạn như:

  • Fuji DAO: Một trong những dự án chuyên về Yield Aggregator nổi bật nhất của Starknet. 
  • ZkX: Một dự án tập trung vào mảng Derivatives. 
  • ZkPad: Một dự án nổi bật của Starknet về mảng Launchpad. 

4. Token STRK của Starknet

STRK Token là mã thông báo đại diện của Starknet, với nguồn cung tương đương 10 tỷ STRK. Tính đến đầu tháng 7/2024, số lượng lưu thông của mã thông báo này trên thị trường đạt trên 1.3 tỷ STRK. 

Token-STRK-cua-Starknet

STRK từng thiết lập mức giá lịch sử 4.31 USD. Tuy nhiên, không lâu sau đó, mã thông báo này đã giảm xuống dưới 1 USD. 

5. Cách tạo ví Starknet

Trường hợp cần tạo ví Starknet tiến hành giao dịch và lưu trữ STRK, ETH hoặc tương tác với những Starknet khác, bạn nên chọn ví Braavos, ví Argen MXM. 

Nếu cần cài đặt các ứng dụng này, bạn có thể download về máy. Sau đó tiến hành tạo tài khoản, sao lưu cụm từ quan trọng. Khi tạo ví thành công, bạn sẽ dễ dàng trao đổi tài sản trên Starknet. 

6. Cách thêm mạng Starknet vào MetaMask

Nếu đang sử dụng ví MetaMask cần bổ sung mạng Starknet, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây: 

Bước 1: Bạn truy cập vào nền tảng Starknet Snap từ phần giao diện MetaMask Snaps. 

Bước 2: Bấm nút “Add to MetaMask” và tiến hành khởi động quá trình kết nối MetaMask với mạng Starknet. 

Buoc-2-Bam-nut-“Add-to-MetaMask”

Bước 3: Bấm chọn nút “Connect”. 

Buoc-3-Bam-chon-nut-“Connect”

Bước 4: Trường hợp lần đầu kết nối, bạn cần tiến hành cài đặt theo yêu cầu từ phía hệ thống. Sau khi đọc điều khoản sử dụng, bạn có thể bấm chọn “Install” rồi bấm “Confirm”. 

Buoc-4-bam-chon-“Install”

Bước 5: Sau khi thực hiện 4 bước trên, bạn hãy truy cập vào trang chủ https://snaps.consensys.io/starknet. Lúc này, hệ thống đã cho phép bạn sử dụng ví. 

Như vậy, ConnextFX đã giúp bạn tổng hợp một vài thông tin cần biết về Starknet. Hi vọng tư vấn chia sẻ này, bạn sẽ hiểu chính xác hơn về các dự án nổi bật cũng như cách kết nối Starknet với những nền tảng khác! 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *